Phụ nữ mang thai luôn nói về việc ăn cho hai người, thực tế thì điều này phức tạp hơn những gì bạn nghĩ. Thai phụ cần có một chế độ ăn uống lành mạnh và đủ dinh dưỡng đặc biệt từ 3 tháng đầu. Điều này ảnh hưởng đến việc phát triển lành mạnh không chỉ trong tháng đầu của thai nhi mà còn về sau.


Thời gian thực hiện
Hầu hết phụ nữ đều có thắc mắc về việc tăng cân và lựa chọn thực phẩm trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Hãy gặp gỡ bác sĩ sản khoa của bạn để có những câu trả lời tốt nhất và phụ hợp với nhu cầu của mõi người. Theo các nghiên cứu mới đây cho thấy trong 3 tháng đầu thai kỳ sự lựa chọn thực phẩm và bổ sung dinh dưỡng quan trọng hơn so với việc tăng cân.

Lựa chọn thực phẩm
Bộ nông nghiệp Mỹ khuyên các thai phụ nên lựa chọn một chế độ ăn ít chất béo, đường và hạn chế lượng choresterol, các bà bầu nên bỏ sung các loại rau, trai cây và ngũ cốc. Tổ chức này còn khuyến cáo các bà bầu nên bổ sung sắt và axit folic giúp tăng tế bào hồng cầu, protein để giúp thai nhi phát triển các cơ bắp, canxi gúp xây dựng hệ xương và răng cho bé.

Bổ sung
Nhiều bác sĩ khuyên bạn nên bổ sung dinh dưỡng và khoáng chất cho phụ nữ mang thai. Ngoài ra hiệp hội dinh dưỡng Mỹ và các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung axit folic cho tất cả cac phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Thiếu axit folic trong giai đoạn đầu của thai kỳ có liên quan đến dị tật bẩm sinh. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (Hoa Kỳ) cũng đề nghị những phụ nữ không tiêu thụ đủ lượng sữa cần thiết nên bổ sung sắt và canxi.

Cảnh báo
Một số thực phẩm chứa vi khuẩn có thể gây hại đến thai nhi. Những thực phẩm này bao gồm hải sản sống, sushi, sữa chưa qua tiệt trùng, pho mát mềm và thịt sống. Hãy đảm bảo đồ ăn được nấu cho bà bầu là những loại thức ăn đã được chế biến kỹ, điều này sẽ giúp loại bỏ một số loại vi khuẩn. Bộ Y tế Mỹ và Viện hàn lâm nhi khoa Hoa kỳ cùng nhiều chuyên gia y tế khác đã cảnh bảo phụ nữ mang thai không nên uống rượu vì sẽ có nguy cơ lớn làm tổn hại đến thai nhi. Caffeine có ảnh hưởng đến tim thai và phổi là nguyên nhân dẫn đến sẩy thai. Nó cũng ảnh hưởng đến trọng lượng khi sinh của trẻ sẽ thấp. Trong ba tháng đầu của thai kỳ các chuyên gia khuyên bạn nên hạn chế hoặc tốt nhất là nên tránh các loại đồ uống như cà phê, chè và các thực phẩm chứa caffeine.

Cân nhắc
Ốm nghén có thể xảy ra trong ba tháng đầu của thai kỳ. Điều này khiến bạn mất cảm giác ngon miệng, tuy nhiên điều quan trọng nhất là các bà bầu nên tiếp tục duy trì thói quen ăn uống lành mạnh để thai nhi có thể phát triển khỏe mạnh và bình thường.

nguồn: bau.vn

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Dũng Phạm Blog © 2013. All Rights Reserved. Design by Pham Huu Dung
Top